Thông tin về việc cấm xe sản xuất trước năm 2017 tại Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026 là không chính xác
Gần đây, xuất hiện thông tin cho rằng từ năm 2026, các phương tiện ô tô sản xuất trước năm 2017 sẽ bị cấm lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác và chưa được cơ quan chức năng xác nhận.
1. Hà Nội: Không có kế hoạch cấm xe sản xuất trước năm 2017
Hiện tại, Thành phố Hà Nội chưa ban hành bất kỳ quyết định hay kế hoạch nào liên quan đến việc cấm lưu thông đối với các phương tiện ô tô sản xuất trước năm 2017. Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, đã thông tin rằng thành phố đang nghiên cứu các chương trình hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới hoặc xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, không có thông tin nào liên quan đến việc cấm xe ô tô sản xuất trước năm 2017 .Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh
2. TP.HCM: Lộ trình chuyển đổi phương tiện công cộng, không phải cấm xe cá nhân
Tại TP.HCM, thành phố đang triển khai lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt, sang sử dụng năng lượng xanh như xe điện và xe sử dụng khí CNG. Theo đó, từ năm 2025, các tuyến xe buýt mới sẽ sử dụng 100% xe điện. Đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Tuy nhiên, lộ trình này chỉ áp dụng đối với phương tiện giao thông công cộng, không liên quan đến việc cấm xe cá nhân sản xuất trước năm 2017 .Báo Xây Dựng Cơ Quan Ngôn Luận của Bộ Xây Dựng
3. Khuyến nghị cho người dân
Mặc dù chưa có chính sách cấm xe sản xuất trước năm 2017, nhưng người dân nên chủ động tìm hiểu và đầu tư vào các phương tiện giao thông mới, thân thiện môi trường. Đây không chỉ là giải pháp an toàn, tiết kiệm mà còn phù hợp với định hướng phát triển bền vững của các đô thị lớn.
Chính quyền các cấp cũng nên đẩy mạnh truyền thông chính xác, công khai lộ trình áp dụng các chính sách về phương tiện giao thông, tránh gây hiểu lầm và tạo điều kiện thuận lợi để người dân sớm thích nghi với xu hướng giao thông mới.
4. Kết luận
Thông tin về việc cấm xe ô tô sản xuất trước năm 2017 tại Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026 là không chính xác và chưa được xác nhận bởi các cơ quan chức năng. Người dân nên cẩn trọng khi tiếp nhận và chia sẻ thông tin, tránh gây hoang mang và hiểu lầm.
Để cập nhật thông tin chính thức và chính xác, người dân nên theo dõi các thông báo từ Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng của địa phương.